สำนักงานประกันคุณภาพการศึกษา
ผลการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา
โรงเรียนทหารสื่อสาร กรมการทหารสื่อสาร ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๓
(๑ ต.ค. ๖๒ - ๓๐ ก.ย. ๖๓)
รายงานการประเมินตนเอง (SAR)
----> DOWNLOAD
มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพการบริหารสถานศึกษา
ตัวบ่งชี้ ๑.๑ การบริหารสถานศึกษา
๑.๑.๑ มีกระบวนการจัดทำและ/หรือ ทบทวนวิสัยทัศน์ พันธกิจ แผนเเม่บท/แผนพัฒนาของสถานศึกษา
๑.๑.๒ มีเเผนงาน/โครงการ/กิจกรรมที่สอดคล้องกับเเผนเเม่บท/เเผนพัฒนาสถานศึกษา
๑.๑.๓ มีการดำเนินการตามเเผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ในเกณฑ์ที่ ๒
๑.๑.๔ มีการประเมินแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ตามเป้าหมาย/วัตถุประสงค์ที่กำหนด
๑.๑.๕ มีการนำผลการประเมินในเกณฑ์ที่ ๔ ไปปรับปรุง พัฒนา แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ในปีต่อไป
ตัวบ่งชี้ ๑.๒ ผลการบริหารสถานศึกษา
๑.๒.๑ การบริหารและพัฒนาบุคลากรในสถานศึกษา (Man)
๑.๒.๒ การบริหารและพัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ (Materiual)
๑.๒.๓ การจัดการความรู้ในสถานศึกษา (Knowledge management)
๑.๒.๔ การบริการทางวิชาการ
๑.๒.๕ การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
๑.๒.๖ ผู้บริหารสถานศึกษามีคุณสมบัติเป็นไปตามนโยบายการศึกษาของ ทบ. พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๔
ตัวบ่งชี้ ๑.๓ การพัฒนาสถานศึกษาให้มีความโดดเด่นหรือมีเอกลักษณ์
๑.๓.๑ การกำหนดความโดดเด่น/เอกลักษณ์ตามที่สถานศึกษากำหนด
๑.๓.๒ มีแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม พัฒนาความโดดเด่น/เอกลักษณ์ตามที่สถานศึกษากำหนด
๑.๓.๓ มีการดำเนินงานตาม เเผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ในเกณฑ์ที่ ๓ และมีผลผลิต/ผลงานเกิดขึ้นเป็นรูปธรรม
๑.๓.๔ มีการประเมิน เเผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ที่สร้างความโดดเด่น/เอกลักษณ์ของสถานศึกษา
๑.๓.๕ การนำความโดดเด่น/เอกลักษณ์ของสถานศึกษาไปใช้ประโยชน์
มาตรฐานที่ ๒ คุณภาพหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
ตัวบ่งชี้ ๒.๑ การบริหารและพัฒนาหลักสูตรที่มีคุณภาพ
๒.๑.๑ การนำนโยบายของหน่วยเหนือมาใช้ในกระบวนการบริหารและพัฒนาหลักสูตร
๒.๑.๒ มีกระบวนการบริหารและพัฒนาหลักสูตรตามหลักวิชาการอย่างเป็นระบบ
๒.๑.๓ มีการดำเนินการตามกระบวนการบริหาร และพัฒนาหลักสูตร
๒.๑.๔ มีการประเมินผลการบริหาร และพัฒนาหลักสูตร
๒.๑.๕ มีการนำผลการประเมินไปปรับปรุงพัฒนาการบริหารและพัฒนาหลักสูตร
ตัวบ่งชี้ ๒.๒ ประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้
๒.๒.๑ มีการจัดทำขอบเขตการสอน/ประมวลรายวิชา และมีเเผนการสอน/แผนการจัดการเรียนรู้
๒.๒.๒ มีการประชุมเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรก่อนเปิดการศึกษาทุกหลักสูตร
๒.๒.๓ มีการจัดการเรียนรู้ ตามประมวลรายวิชาและเเผนการสอน/เเผนจัดการเรียนรู้
๒.๒.๔ มีการประเมินผลการจัดการเรียนรู้ทุกหลักสูตร
๒.๒.๕ มีการนำผลการประเมินการจัดการเรียนรู้ ไปปรับปรุงพัฒนาการจัดการเรียนรู้แต่ละหลักสูตร
ตัวบ่งชี้ ๒.๓ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
๒.๓.๑ มีการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย
๒.๓.๒ มีการส่งเสริมผู้เรียนให้ทำกิจกรรม/ชิ้นงาน/โครงการที่เชื่อมโยงกับหน่วยงาน/กองทัพ/สังคม
๒.๓.๓ มีการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติทั้งใน และนอกห้องเรียน
๒.๓.๔ มีการวัดเเละประเมินผลผู้สำเร็จการศึกษาที่เเสดงว่า มีความรู้ความสามารถในการปฎิบัติเป็นรายบุคคลอย่างเเท้จริง
๒.๓.๕ มีการนำผลการประเมิน ผู้สำเร็จการศึกษาไปปรับปรุง และพัฒนาการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ ๓ คุณภาพครู อาจารย์
ตัวบ่งชี้ ๓.๑ การบริหารและพัฒนาครู อาจารย์
๓.๑.๑ มีการวิเคราะห์ข้อมูล อาจารย์เพื่อวางเเผนบริหารงานด้านครู อาจารย์
๓.๑.๒ มีเเผนบริหารพัฒนาครู อาจารย์
๓.๑.๓ มีการดำเนินการตามเเผนบริหารและพัฒนาครู อาจารย์ อย่างเป็นรูปธรรม
๓.๑.๔ มีการประเมินผลการดำเนินงานตามเเผนบริหารและพัฒนาครู อาจารย์
๓.๑.๕ มีการนำผลการประเมินตามเกณฑ์ ข้อ ๔ ไปปรับปรุงพัฒนา
ตัวบ่งชี้ ๓.๒ ครู อาจารย์มีคุณภาพตามมาตรฐานครูทหารบก
๓.๒.๑ ครู อาจารย์ มีความเพียงพอต่อการจัดการเรียนรู้
๓.๒.๒ ครู อาจารย์ได้รับการเพิ่มพูนความรู้/ประสบการณ์
๓.๒.๓ ครู อาจารย์มีการจัดทำผลงานทางวิชาการและนำไปใช้ประโยชน์
๓.๒.๔ ครู อาจารย์ มีหนังสือรับรองมาตรฐานการเป็นผู้สอน
๓.๒.๕ ครู อาจารย์ ได้รับการเเต่งตั้งให้มีวิทยฐานะ
มาตรฐานที่ ๔ คุณภาพผู้เรียน
ตัวบ่งชี้ ๔.๑ การบริหารและพัฒนาผู้เรียน
๔.๑.๑ มีการจัดเก็บข้อมูลผู้เรียนอย่างเป็นระบบ
๔.๑.๒ มีเเผนการพัฒนาผู้เรียน ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะตามหลักสูตรและตามที่ ทบ. ต้องการ
๔.๑.๓ สถานศึกษาดำเนินการตามเเผนงาน/โครงการ/กิจกรรม พัฒนาผู้เรียนอย่างเป็นรูปธรรม
๔.๑.๔ มีการประเมินผลการดำเนินงาน เเผนงาน/โครงการ/กิจกรรม พัฒนาผู้เรียน
๔.๑.๕ มีการนำผลการประเมินตามเกณฑ์ข้อ ๔ ไปปรับปรุงพัฒนา
ตัวบ่งชี้ ๔.๒ ผู้เรียนมีคุณลักษณะทางทหารตามที่กองทัพบกต้องการ
๔.๒.๑ ผู้เรียนมีความรู้และทักษะทางทหารตามที่กำหนดในหลักสูตร
๔.๒.๒ ผู้เรียนมีสมรรถนะทางร่างกายตามมาตรฐานที่กองทัพบกกำหนด
๔.๒.๓ ผู้เรียนมีจิตอาสา มีคุณธรรม จริยธรรม
๔.๒.๔ ผู้เรียนมีความสามารถทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
๔.๒.๕ ผู้เรียนมีความสามารถและทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ